Skimming
GROUP : LOTUS 102-02
MEMBERS
1.YANNAWUT DUANGJIT M.1/2 NO.1 ID: YD102-01
2.THANAPHAT SRIBOONMA M.1/2 NO.3 ID: TS102-03
3.THANAWAT NANAVICHIT M.1/2 NO.6 ID: TN102-06
4.PHUTANES THANGVORATHUM M.1/2 NO.10 ID: PT102-10
5.THANAWIT NORKAM M.1/2 NO.23 ID: TN102-23
6.ATHIT TRAISAENG M.1/2 NO.30 ID: AT102-30
7.PONGDACH LAOWPANICH M.1/2 NO.33 ID: PL102-33
8.ANAKAWEE SUMRITJEARAPOL M.1/2 NO.34 ID: AS102-34
9.TANAWUT WANNASATHIAN M.1/2 NO.35 ID: TW102-35
10.CHANAKARN YANASARN M.1/2 NO.36 ID: CY102-36
11.ONNICHA KESORNSRI M.1/2 NO.45 ID: OK102-45
Skimming เป็นวิธีการอ่านแบบหนึ่งที่แตกต่างไปจากการอ่านแบบธรรมดา เพราะการอ่านแบบนี้เป็นการอ่านแบบรวดเร็วเพื่อต้องการข้อมูลโดยทั่ว ๆ ไป ( general information ) จะไม่อ่านทุกตัวอักษรแต่จะอ่านข้าม ๆ แต่ก็สามารถจับใจความได้
ขั้นตอนของการ Skimming
ขั้นตอนของการ Skimming
- อ่านหัวเรื่อง
- ดูชื่อผู้แต่ง และหนังสืออ้างอิง
- อ่านย่อหน้าแรกอย่างละเอียด
- อ่านหัวเรื่องย่อยและประโยคแรกของย่อหน้าที่เหลือ
- อ่านเรื่องทั้งหมดอย่างรวดเร็วเพื่อหา
- main idea ของทุกย่อหน้าพร้อมทั้ง supporting detail
- clue words เช่น ชื่อคน ชื่อวัน และ adj ที่สำคัญ
- คำที่แสดงความคิดของผู้แต่ง เช่น เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
- เครื่องหมายตัวชี้ต่าง ๆ เช่น ตัวพิมพ์เอน ตัวพิมพ์หนา ลูกศร ดาว ฯลฯ
- ในย่อหน้าสุดท้าย ถ้าเป็นการสรุปต้องอ่านให้ละเอียด
นักเรียนต้อง Skim เรื่องส่วนใหญ่ให้ได้ 1,000 คำ ต่อ วินาที
อย่างไรก็ดี นักเรียนควรฝึกการ Skim ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทักษะในการ Skim จะดีขึ้นพยายามฝึก Skim เมื่อ
1. อ่านหนังสือพิมพ์ หรือ แมกกาซีน
2. ต้องการจับใจความสำคัญ “ gist “ ของบทความ
3. การต้องการเลือกหนังสือในห้องสมุดก่อนที่จะตัดสินใจยืมเล่มหนึ่งออกมา
4. ต้องการสุมปริมาณความคิดเห็น และความเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ
5. ต้องการรวบรวมข้อมูล สำหรับการพูด หรือการเขียน paper
อย่างไรก็ดี นักเรียนควรฝึกการ Skim ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทักษะในการ Skim จะดีขึ้นพยายามฝึก Skim เมื่อ
1. อ่านหนังสือพิมพ์ หรือ แมกกาซีน
2. ต้องการจับใจความสำคัญ “ gist “ ของบทความ
3. การต้องการเลือกหนังสือในห้องสมุดก่อนที่จะตัดสินใจยืมเล่มหนึ่งออกมา
4. ต้องการสุมปริมาณความคิดเห็น และความเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ
5. ต้องการรวบรวมข้อมูล สำหรับการพูด หรือการเขียน paper
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น